EMAS: Chuẩn hóa trong việc dạy và học tiếng Anh

Việc này có thể giúp hiệu chỉnh những điều bất cập trong việc dạy, học, và sử dụng tiếng Anh trong giai đoạn tiếp theo. Bài viết mong muốn mọi người có liên quan ý thức nhiều hơn nữa về nâng cao độ chuẩn mực trong đội ngũ giáo viên trực tiếp dạy tiếng Anh hiện tại, đặc biệt những giáo viên được đào tạo phi chính quy.

Bài viết đồng thời nêu ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng chất lượng thấp – từ phương pháp, động cơ dạy-học, chất lượng giáo viên, sách giáo khoa, đến kế hoạch dà

Sau một quá trình phát triển một cách "hoang dã" như vừa qua, tiếng Anh ở Việt Nam có lẽ đã đến lúc cần được xem xét và đánh giá về chất lượng – đặc biệt trong quá trình dạy và học - trong hệ thống trường phổ thông và tại các cơ sở dạy ngoại ngữ khắp nơi.
 undefined
 
Việc này có thể giúp hiệu chỉnh những điều bất cập trong việc dạy, học, và sử dụng tiếng Anh trong giai đoạn tiếp theo. Bài viết mong muốn mọi người có liên quan ý thức nhiều hơn nữa về nâng cao độ chuẩn mực trong đội ngũ giáo viên trực tiếp dạy tiếng Anh hiện tại, đặc biệt những giáo viên được đào tạo phi chính quy.
 
Bài viết đồng thời nêu ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng chất lượng thấp – từ phương pháp, động cơ dạy-học, chất lượng giáo viên, sách giáo khoa, đến kế hoạch dài hạn về dạy và học ngoại ngữ. Bài viết đồng thời đưa ra một số khuyến nghị mong khắc phục những bất cập hiện nay. Bài viết này đã được viết dưới dạng một bài báo nhiều hơn là một cáo cáo khoa học.
 
"Các bạn nói một thứ tiếng na ná tiếng Anh." Đó là nhận xét thật đáng buồn của người nước ngoài khi nói về tiếng Anh ở Việt Nam hiện nay. Người viết bài này bắt đầu bằng nhận xét như vậy, và cũng phải chua xót công nhận rằng nhận xét đó có nhiều phần đúng đối với không ít trường hợp. Vậy tình trạng này có căn nguyên từ đâu, và làm thế nào để cải thiện tình trạng này khi Việt Nam đang hội nhập với quốc tế trên nhiều phương diện.
 
Hội nhập không chỉ cần một mình tiếng Anh, nhưng với tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Anh có chất lượng, thì chắc công cuộc hội nhập của chúng ta sẽ thuận lợi hơn. Bài viết này muốn bàn đôi điều về nguyên nhân và đưa ra một số khuyến nghị đặng góp phần cải thiện tình hình. Bài viết chủ yếu bàn đến việc dạy và học tiếng Anh đã được xã hội hóa và một phần việc dạy và học trong hệ thống trường phổ thông.
 
Trong nhiều nguyên nhân khác nhau, những nguyên nhân sau có thể là chính yếu:
• Phương pháp, động cơ dạy-học chưa hợp lý.
• Chất lượng giáo viên chưa cao.
• Sách giáo khoa có quá nhiều.
• Kế hoạch dài hạn về dạy và học ngoại ngữ chưa rõ ràng.
 
Nguồn: www.ChuanHoaTiengAnh.com