Người nói tiếng Anh thu hút sự chú ý của người nghe vào một phần nào đó trong câu mà họ muốn nhấn mạnh bằng cách nhấn một vài từ hoặc nhóm từ nào đó. Những từ nội dung chẳng hạn như danh từ, tính từ, động từ hoặc trạng từ thường được nhấn hơn là những từ cấu trúc như giới từ hoặc động từ khiếm khuyết. Thông tin quan trong nhất thông thường là từ nội dung cuối cùng của nhóm từ hoặc câu.
Trong các ví dụ sau, hãy tìm từ nội dung cuối cùng trong mỗi câu:
1 I've been working all morning on the computer and now it's crashed! |
2 Hey, what's the problem? You look terrible! |
3 What is she so pleased about? She looks like the cat that's eaten the cream! |
Mặc dù từ nội dung thường là những từ được nhấn trong câu, nhưng người nói hoàn toàn có quyền nhấn ở bất kỳ từ nào họ muốn tùy theo ý mà họ muốn truyền tải. Thông thường thì những thông tin cũ, đã biết trước đó rồi sẽ không được nhấn. Ví dụ, trong một bài giảng, nếu tất cả mọi người nghe đều biết bài nói chuyện về Việt Nam thì tên địa điểm sẽ không được nhấn. Tuy nhiên, thông nào mới đối với người nghe thì cần được nhấn.
Xem đoạn trích sau từ bài báo cáo của chủ tịch HKUST năm 1999.
(a) Tìm ra những từ cần được nhấn.
(b) Tìm những vị trí mà bạn có thể nghe sự ngắt nhịp giữa các ý nhỏ (cụm từ) giúp người nghe dễ theo dõi ý của người nói.
Education and technology are the cornerstones of Hong Kong's future development and they are precisely HKUST's mission.
TẶNG VÉ TRỊ GIÁ 500.000Đ THAM DỰ MIỄN PHÍ CHƯƠNG TRÌNH
PHÁT ÂM TIẾNG ANH CHUẨN GIỌNG MỸ
Chuẩn Hóa Tiếng Anh Emas - 15 NĂM KINH NGHIỆM đào tạo tiếng Anh cho người lớn và doanh nghiệp.
Mang đến giải pháp đột phá giúp bạn nhanh chóng lấy lại căn bản và tự tin giao tiếp tiếng Anh sau 2-3 tháng